Website Trường Tiểu học Đức Lâm, Đức Thọ, Hà Tĩnh

http://thduclam.pgdductho.edu.vn


Hùng biện về vai trò của sách trong cuộc sống

Kính thưa quý vị đại biểu
Kính thưa các thầy cô giáo cùng tất cả các bạn!
Em xin thay mặt cho các bạn học sinh Trường Tiểu học Đức Lâm hùng biện về vai trò của sách trong cuộc sống.
Trước hết em xin nói về vai trò của sách.
Trong cuộc đời của mỗi con người, sách luôn là một vật rất quan trọng không thể thiếu được. Nó như là một món ăn tinh thần giúp con người giải trí sau những giờ phút căng thẳng. Sách ghi nhận biết bao điều hay, lẽ phải để ta học tập. Sách như một người bạn đồng hành trên mỗi bước đường ta đi. Sách mở đường cho ta những chân trời mới, giúp ta khám phá ra những điều mà ta không ngờ tới, dẫn ta vào các câu chuyện cổ tích để rồi rút ra bài học quý giá cho đời. Sách tổng hòa kinh nghiệm và tâm huyết của những người viết ra nó. Có thể nói sách cũng giống như người thầy, người cô thầm lặng dạy cho ta những điều hay, lẽ phải. Sách còn là một phương tiện học tập nhỏ gọn và ít tốn kém nhất.
Bên cạnh đó, sách còn giúp cho chúng ta thư giãn sau những giờ học căng thẳng mệt mỏi bằng những cuốn truyện cười vui tươi. Các bạn biết không, sách còn dạy cho ta những đạo lí làm người, làm con. Cũng có những cuốn truyện gợi cho ta về tình bạn thiêng liêng, cao cả và tinh thần đoàn kết vĩ đại. Ôi! Sách quả là tuyệt vời! Nó như có một ma thuật khiến ta cỏ thể cảm thấy buồn vui, xúc động tùy vào từng thể loại sách. Cũng như  âm nhạc nó có thể lay động tâm hồn, cuộc sống con người. Vì vậy chúng ta hãy yêu sách,trân trọng sách các bạn nhé! Nhắc đến đọc sách chắc hẳn có nhiều người cũng chưa biết đọc sách đúng cách. Đọc sách phải đọc bằng cả trái tim và cả tâm hồn, phải có khoảng cách thích hợp ở nơi đầy đủ ánh sáng. Đặc biệt khi đọc sách cũng phải biết giữ gìn, không được quăng bừa bãi hay làm rách sách.
     Ngoài sách tốt, trong xã hội đang dần xuất hiện các loại sách đồi trụy, gieo vào đầu con người những ý nghĩ xấu, những việc làm sai trái đã làm họ thay đổi cách suy nghĩ. Các loại sách như vậy, chúng ta không nên đọc. Do đó, phải chọn sách mà đọc, chọn những cuốn sách phù hợp với lứa tuổi. Phải lấy những kiến thức, những bài học từ sách mà áp dụng vào đời sống. Đó mới là mục đích chính của việc đọc sách. Một cuốn sách sẽ trở nên vô cùng ý nghĩa hay là tẻ nhạt đều dựa vào người đọc nó. Cho nên hãy yêu sách và biến cuốn sách trở thành vật vô giá, vận dụng sách vào đời sống để hoàn thiện bản thân.
        Thế nhưng trong thời buổi công nghệ thông tin bùng nổ như hiện nay việc cập nhật các thông tin từ sách báo, các trang mạng được phổ biến rộng rãi  làm cho các bạn học sinh có thói quen đọc sách hơn. Các bạn ít quan tâm đến việc đọc sách mà thay vào đó là tìm hiểu trên laptop, ipad, ti vi…Chính vì thế mà phong trào đọc ngày một mai một, đặc biệt đôí với học sinh chúng ta ngày càng xa rời sách và thờ ơ với  văn hoá đọc, thói quen đọc sách ngày dần mất đi.
     Từ thực tế đó và nhận thức đúng đắn về vai trò, ý nghĩa to lớn của sách, với mục đích khơi dậy thói quen đọc sách truờng tôi đã thực hiện một số việc làm hết sức thiết thực như:
- Xây dựng thư viện thân thiện.
- Xây dựng tủ sách lớp học bằng cách kêu gọi các bậc phụ huynh, các nhà hảo tâm, mạnh thường quân, cựu học sinh quyên góp, ủng hộ.
- Cho học sinh chúng tôi lựa chọn những quyển sách mà mình yêu thích và có thể muợn về nhà để đọc.
- Tổ chức thi đọc, kể chuyện theo sách trong lớp trong các giờ đọc sách, các tiết sinh hoạt.
- Tổ chức kể chuyện theo sách trong giờ chào cờ.
Từ đây phong trào đọc được lan tỏa đến từng bạn học sinh. Tiếp cận với sách chúng tôi cảm thấy mình như thật sự thân thiện hơn, hòa đồng hơn, kĩ năng đọc, viết tốt hơn, biết quan tâm, lắng nghe, chia sẻ với cuộc đời nhiều hơn! Tôi hi vọng phong trào đọc này sẽ được duy trì và phát triển hơn nữa để chúng tôi có thể tiếp cận được nhiều hơn kho tàng tri thức của nhân loại.
 Bạn đã đọc được bao nhiêu quyển sách và đã có hứng thú với việc đọc sách chưa? Còn đối với tôi với các bạn trường tôi xem sách như là một món ăn tinh thần không thể thiếu để rồi hằng ngày, hằng giờ chúng tôi tận dụng hết quỹ thời gian rảnh để cảm nhận, thưởng thức những giá trị đích thực mà sách mang lại và vận dụng những điều sách dạy để chúng tôi trở thành con ngoan trò giỏi giúp ích cho đời.
“Một trang sách khép lại, một cuộc đời mở ra”- Đó là thông điệp mà tôi muốn gửi gắm đến các bạn qua ngày hội hôm nay! Cuối cùng em xinh kính chúc quý thầy cô giáo sức khỏe, hạnh phúc, chúc các bạn học sinh chăm ngoan, học giỏi, chúc hội thi thành công rực rỡ. Xin chân thành cảm ơn.
 

Tác giả bài viết: Đinh Tuyết Nhung - Lớp 5C

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây