Một số trò chơi dân gian

Thứ ba - 07/11/2017 21:17
Mục đích, thể lệ, cách chơi trò chơi: “Nhảy  bao bố”: - lớp 4
1. Mục đích:
Nhảy bao bố là trò chơi dân gian mang tính tập thể, nhằm rèn luyện thể lực, sức bật, sự khéo léo và khả năng giữ thăng bằng của người chơi.  
2. Thể lệ:
 - Trước khi chơi, trọng tài điểm số người chơi để chia thành 3 đội (ứng với 3 chi đội), mỗi đội có 5 người (3 nam, 2 nữ).
- Khi chơi, có bao nhiêu đội tham gia thì kẻ bấy nhiêu hàng dọc và kẻ hai vạch ranh giới ở hai đầu các hàng dọc, cách nhau khoảng 8m, một vạch là mốc xuất phát và một vạch làm điểm quay đầu (điểm quay đầu có cắm một lá cờ, vận động viên phải nhảy vòng qua lá cờ theo chiều ngược chiều với kim đồng hồ).
- Trong cuộc chơi, người chơi nào nhảy trước hiệu lệnh xuất phát, nhảy chưa đến vạch điểm quy định mà quay lại, nhảy chưa đến đích đã bỏ bao ra đều phạm qui và bị trừ 10 điểm/ 1 lỗi.
- Khi người nhảy trước  chưa về đến vạch tiếp sức mà người tiếp theo đã nhảy trước thì phạm quy.
- Vận động viên nào bị ngã trong khi thi thì nhanh chóng đứng dậy nhảy tiếp phần thi của mình
- Phần thắng thuộc về đội có ít lần phạm quy nhất, trường hợp số người phạm qui như nhau hoặc không có đội nào phạm quy thì phần thắng thuộc về đội kết thúc trước phần thi của mình. Trường hợp có hai đội bằng điểm nhau thi chọn mỗi đội 01 VĐV tham gia thi quyết định.
3. Cách  chơi:
Trước khi chơi, mỗi đội được phát một bao bố loại 100kg và xếp thành một hàng dọc trước ô hàng của đội hiệu, người tham gia trò chơi đứng đúng vạch quy định.
 Khi trọng tài thổi tiếng còi thứ nhất, báo hiệu cuộc chơi bắt đầu, những người đứng đầu ở các đội bước vào trong bao bố, hai tay giữ chặt miệng bao. Khi nghe tiếng còi thứ hai, thì bắt đầu nhảy, người chơi phải nhanh chân nhảy từng bước một đến vạch phía trước rồi quay trở lại vạch xuất phát đưa bao cho người thứ hai. Cứ như vậy lần lượt đến người cuối cùng. Việc khó nhất khi nhảy bao bố là phải giữ thăng bằng vì rất dễ bị vấp ngã khi cố sức nhảy nhanh để vượt qua đối thủ.  Đội nào về trước, bị trừ ít điểm phạm qui  thì thắng cuộc.
                                                  Trò “Bịt mắt đánh trống”  - lớp 5
1. Thể lệ:
- Trước khi chơi, trọng tài điểm số người chơi để chia thành 3 đội (ứng với 3 chi đội), mỗi đội có 5 người (3 nam, 2 nữ).
- Trong cuộc chơi, người chơi nào bước đi trước hiệu lệnh xuất phát, ra khỏi vạch kẻ, sờ vào  trống, bỏ khăn bịt mắt, đều phạm luật và bị trừ 10 điểm cho mỗi lần bị phạm luật./.
2. Cách chơi :
- Trước khi chơi,  kẻ hai vạch ranh giới rộng 1,5 m; vạch xuất phát cách trống 8 mét (các em quan sát trên sân chơi)
-  Người chơi đứng tại vạch xuất phát, bịt mắt lại.  Khi có tiếng còi thứ nhất của trọng tài thì chuẩn bị, tiếng còi thứ 2 bắt đầu xuất phát, tiến tới trống và đánh.
- Ba  đội tham gia  thi cùng một lúc.
- Đội thắng là đội có số người đánh được trúng trống nhiều nhất.
- Có ít nhất số người phạm qui.
- Trường hợp hai đội có kết quả như nhau, chọn mỗi đội 01 VĐV  tham gia thi phân thắng bại.
 
                                 

Tác giả bài viết: Hồ Thị Quý

Nguồn tin: Tự học tự bồi dưỡng

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

 HÌNH ẢNH NỔI BẬT

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây